Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Ketogenic Diet và những điều cần biết

Ketogenic Diet là gì và duy trì thế nào ?

http://www.wheystore.vn


Bạn sẽ nói gì nếu tôi nói với bạn là bạn có thể tăng cường năng lượng bằng cách thay đổi phương pháp ăn kiêng của bạn? Còn việc giảm cân và tăng cơ cùng một thời điểm thì sao? Bạn có muốn ăn thức ăn được coi là bị cấm kỵ hay không ? Bạn biết đấy… Những đồ ăn ngon, với fat (mỡ) rất là tuyệt.

Chúng tôi đang nói tới ketogenic diet (hay ngắn gọn là keto). khá nhiều cuốn sách đã viết về chủ đề giảm cân, tăng cơ nhưng thế giới vẫn chưa hiểu hết về giá trị của giải pháp ăn kiêng này. Tôi thường nghe về những lời bình luận tương tự như: “Anh bạn, biện pháp ăn kiêng này là ko tốt với anh.” “Anh sẽ có lượng cholesterol cao và có lẽ sẽ bị bệnh tim.” Những lời này tới từ đâu?. Chúng tới từ thiếu kiến thức ! đa số chúng ta đều sợ những thứ mà chúng ta ko hiểu, vì vậy chúng tôi tại đây để soi vài tia ánh sáng về đề tài này và hy vọng để lại trong bạn sự hiểu biết hơn về phương án ăn kiêng này.

Fitnessman và tôi (Dorian Kent) đã quyết định đã tới lúc phải “truyền đạt” cho một số bạn về lợi ích và sự thuận tiện của biện pháp ăn kiêng này. Đây là lần đầu tiên mà chúng tôi cùng viết một bài báo với nhau, nó nên tạo thành sự chú ý ! Fitnessman có tri thức cao về Ketogenic diet. Anh đã tốt nghiệp đại học về dưỡng chất và là một trong những người góp ý quan trọng trên diễn đàn bodybuilding.com. Khi Fitnessman nói chúng ta dừng lại và lắng tai ! Bây giờ, tiếp tục với bài viết.
Vấn đề ở đâu

Vấn đề phổ biến hiện nay là chúng ta ăn gì. Người hiện đại thường ăn quá nhiều thức ăn chế biến đến mức nó trở nên có tác dụng xấu. Nhiều năm về trước, nhân loại ăn thịt! Đó chính là chế độ ăn kiêng của họ. Họ thường săn thú hoang để lấy thịt ăn. ko có lúa mì, đường tinh chế, hay ko có msg để làm họ quan tâm tới.

Lợi ích

Trước mắt hãy bàn tới một số khía cạnh trong số khá nhiều khía cạnh của việc sử dụng phương pháp keto diet. Fitnessman và tôi sẽ bàn về một vài khía cạnh mà chúng tôi thấy đáng lưu ý nhất.

Tăng tốc giảm béo
Tăng năng lượng
Giảm đói khi cutting

Tôi cho rằng có thể viết rất nhiều về keto diet, nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ bàn về một vài thứ. Và như Fitnessman nói, “Chúng ta nên gắng sức viết bài báo này một cách dễ hiểu với mọi người.”
Nguyên lý cơ bản của giảm mỡ bằng biện pháp Keto Diet

Mục đích của keto diet là ép thân thể  của bạn vào trạng thái bị khô cạn glycogen và giữ trạng thái ketosis (đốt cháy mỡ để lấy năng lượng). Để đạt được điều này bạn cần tăng lượng fat ăn vào và giảm lượng carb đến mức thấp nhất.

Trong chế độ ăn kiêng dựa vào carb, carb đc chuyển hóa thành glucose và cơ thể dùng nó làm nguồn năng lượng cốt yếu. Glucose không được dùng cho năng lượng đc chuyển hóa thành glycogen và dự trữ tại gan cho tương lai. Khi những kho dự trự bị đầy, chúng bị “tràn ra”, và phần dư thừa đc giữ lại dưới dạng chất béo hay mỡ, cái mà chúng ta đều rất quen thuộc. nguyên nhân bạn béo trong chế độ ăn kiêng dựa theo carb ko do ăn mỡ, mà là do lượng carb dư thừa. “Nhưng vì sao tôi không ăn nhiều đồ ăn mà vẫn béo.” Điều này do sự kháng lại insulin. Bạn có lẽ thấy ngạc nhiên về số lượng người đang tại ngưỡng cửa bệnh tiểu đường. Bạn nhìn thấy bao nhiêu người béo phì? Hãy hỏi một số người trong số họ xem họ ăn gì và ăn bao nhiêu. Tôi cá là bạn sẽ thấy ngạc nhiên với các câu đáp lại . Tôi thấy hầu hết mọi người vật lộn với cân nặng vì sự kháng lại insulin này, đặc biệt là cùng với những người có tuổi.

Một yếu tố đáng nên nhớ là bạn có thể khống chế được vấn đề về insulin với giải pháp ăn kiêng này. Chúng ta đang đương đầu với quá nhiều vấn đề về carb, đặc biệt là tiểu đường, tim mạch và, huyết áp cao, điều đó phần lớn là do insulin quá cao. Trong 10 tới 15 năm qua, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng quy trình rối loạn chuyển hóa thường xảy ra cùng béo phì, điều đó tạo ra bởi sự kháng lại insulin. Insulin là một hóc môn tăng và giảm cùng với thức ăn mà chúng ta ăn. Insulin nên được chỉnh sửa theo hướng có ích .

Tăng năng lượng

Bạn có tin nó hay ko, glucose ko phải là nguồn năng lượng thân thể  ưa thích. Chúng ta thường nói đến đến carb. Vấn đề là carb không hiệu quả và không đốt cháy sạch. Bạn có thể so sánh nó với cái xe máy của bạn. Bạn có bỏ xăng kém chất lượng vào xe khi bạn cần một loại xăng có chất lượng cao hơn hay ko ? Điều gì sẽ xảy ra? Van bẩn, khói, âm thanh lọc cọc, công suất giảm. thân thể  của bạn cũng vậy. Sau vài ngày giảm lượng carb, những tình huống tham gia nghiên cứu thực tiễn của Fitnessman đã cho biết năng lượng tăng vọt . Với năng lượng dưỡng chất đậm đặc trong một gam fat còn gì để nghi ngờ nữa.?

Dạng fatty axit tự do là nguồn năng lượng được thân thể  ưa chuộng hơn. Nhưng với các chế độ ăn kiêng dùng carb, thân thể  ít có dịp sử dụng chúng, vì glucose không những là nguồn có sẵn hơn mà còn dễ dàng sử dụng . cơ thể sẽ dùng phương án dễ nhất và phương pháp đó ko phải lúc nào cũng là biện pháp hữu hiệu . Nó rất đơn giản . Nếu chúng ta cho thân thể  ăn carb, nó sẽ sử dụng carb. Nếu chúng ta cho nó ăn fat, chúng sẽ dùng fat. Thực ra nó sử dụng ít năng lượng để đốt cháy carb hơn (4 calo/1 gam), thay vì 9 calo / gam cho fat. vì thế trừ khi cơ thể bắt buộc phải sử dụng nguồn fat dự trữ, nó sẽ không dùng .
Giảm đói khi cutting

Nó khá giản đơn . Fat có độ đậm đặc dinh dưỡng cao hơn carb. Fat mất nhiều thời gian để tiêu hóa và do đó nó tạo cảm giác no dài hơn. Khi bạn cho thân thể  ăn fat nó nói với bạn là nó rất vui và hài lòng .

Khi bạn ăn một bữa ăn chính yếu dùng carb, bạn sẽ cảm thấy đói một thời gian sau đó . Ban có thể so sánh với câu nói “Giống như ăn bữa ăn nhanh trung quốc, một giờ sau bạn đã cảm thấy đói.” Tăng vọt insulin có một số ảnh hưởng. Nó tăng mỏi  mệt và tạo cho bạn cảm giác đói tiếp theo . Bạn đã từng nhìn ra là sau khi ăn một bát mì ý to, bạn cảm thấy mệt ngay sau đó ? Và ngay một giờ sau bạn lại cảm thấy muốn ăn tiếp? điều này thường thấy ở chế độ ăn kiêng dựa trên carb. hầu hết liên quan tới cùng một vấn đề: insulin. Để xác định hơn, nó là rối loạn hóa học mà chúng ta gọi là hyper-insulinism. lý do của nó là lượng đường và carb đơn giản chúng ta ăn từng ngày . Thêm một lần nữa, loài người không được sinh ra để ăn đường và đồ ăn chế biến chúng ta ăn ngày nay, và theo ý kiến của các tác giả, đó đấy là những cái đầu độc chúng ta từ từ.

Bạn có nhớ lần sau cùng bạn ăn kiêng. Nhớ rằng bạn dường như lúc nào cũng thấy đói, và cảm thấy rất khó chịu. Bao nhiêu lần bạn muốn hoàn thành một chế độ ăn kiêng và tiếp tục ăn lý tưởng . Tôi chắc rằng tất cả chúng tôi đã từng trải qua điều đó . Đây là lúc mà phương án ăn kiêng này giúp bạn. Hãy nghĩ về nó… đồ ăn fat giúp bạn giảm cơn thèm. Đầy lôi cuối, phải ko ?

Bây giờ có lẽ bạn sẽ hỏi “Tôi cần làm gì để có nguồn năng lượng mà các anh nói tới ?” “Tôi cần ăn loại đồ ăn nào?” “Tôi cần tập gì để tối ưu phương án ăn kiêng này?” Đây là điều mà chúng tôi bàn luận trong bài viết này.

Không may mắn là, ko phải ai cũng có thể ăn bất cứ mọi thứ mà không sao cả. một vài người trong chúng ta trở lên béo phì. vì sao ? Có thể có nhiều yếu tố nhưng yếu tố số một là ăn sai thức ăn và tỉ lệ.

Khi tuổi chúng ta gia tăng, các bước chuyển hóa chất chậm đi, mỡ dễ tích lại trên thân thể  hơn. Chúng ta sẽ nhận ra sớm là những đồ ăn mà chúng ta ăn lúc trước bây giờ lại khiến chúng ta tăng cân. Và chúng ta sẽ nhìn ra là chúng ta không luyện tập được do quá mệt mỏi, thậm chí là ko đi và đứng đc . Chúng ta nhận ra là chúng ta cần dùng thuốc để giúp chúng ta qua ngày. Nhưng thuốc chỉ giúp chúng ta tạm thời và rồi chúng ta lại tiếp tục thấy mình vô dụng. ko biết tại sao tất cả các điều này đang xảy ra, chúng ta tiếp tục (hay tôi nên nói là cố gắng tiếp tục) cuộc sống của mình. Chúng ta thường tìm cách để tăng các bước chuyển hóa chất và giảm lượng mỡ thừa treo lủng lẳng tại thắt lưng, nhưng chúng ta thường thất bại trong cuộc sưu tầm này.

Đa số trong mọi trường hợp, nó là bởi vì chúng ta không đc cảnh báo trước về lợi ích của ăn kiêng, ví dụ như tháp đồ ăn kim tự tháp được USDA đưa ra . Bao nhiêu người đã theo biện pháp này và rồi chỉ để nhìn ra rằng nó ko có lợi ích ? Hay bao nhiêu người đã từng được nói rằng chìa khóa cho dưỡng chất hợp lý là trộn đều fat (chất béo), carbs và một lượng nhỏ protein trong mỗi bữa ăn.

Bạn đã từng hỏi tại sao những người giảm béo sẽ thất bại chưa? Họ không tạo điều kiện cho thân thể  giảm cân vĩnh viễn. Họ theo những biện pháp ăn kiêng nghiêm chỉnh để giảm 5kg tuần đầu, 2-3 kg tuần tiếp đó . điều này thật là tuyệt, thế nhưng, do thiếu calo trong quy trình ăn kiêng (ăn cà rốt hay uống Slim Fast trong quá trình này), sau khi chương trình ăn kiêng hoàn thành, mỡ lại tiếp tục tăng lên. đối với tôi, điều chế đều giữa carb và fat là BIG NO. tại sao vậy?

Khi ăn fats và với nhiều carb, fat sẽ đi vào mô tế bào chứa mỡ. điều đó là cái tạo ra mỡ tích lại trong cơ thể . Và theo tôi đó là vấn đề cho những người béo phì. Họ thực sự không hiểu cách ăn nào là hợp lý và ăn khoai tây chiên (carb và mỡ) ko phải là con đường đúng. đồ ăn là một loại thuốc mạnh nhất, nó có thể tạo ra bạn hay phá vỡ bạn. tất cả đều tùy vào bạn. Thậm chí các bodybuilders dường như mắc cùng phải một lỗi lầm trong chế độ ăn kiêng của họ. Tôi đã từng nhìn thấy nhiều người luyện tập thử cutting bằng phương án ăn kiêng cân bằng carb, protein và fat. kết quả là họ chỉ đứng lại, mà không giảm mỡ. Họ nói rằng bạn phải ăn carb và fats. Hừm… Vừa đúng vừa ko đúng.

Nếu đúng lúc, vâng, mọi thứ đều cần đúng lúc. Khi mà chúng ta còn trẻ, nó dường như tất cả mọi thứ mà chúng ta ăn chui ra khỏi cơ thể, và chúng ta ko tăng một chút cân năng nào mặc dù ăn những đồ ăn vớ vẩn. cha mẹ tôi thường hỏi rằng có phải tôi có cái bụng rỗng hay ko, vì tôi lúc nào cũng ăn, tôi ăn mọi thứ mà tôi muốn ăn. Và thời gian trôi đi, tôi đã nhận thấy là không thể tiếp tục phong cách sống ăn hầu hết mọi thứ mà tôi nhìn thấy đc. Đã tới lúc phải biến đổi . Chúng ta hãy cùng xem xét phương pháp này cho cutting và bulking (tăng cơ) cho bodybuilders (ketogenic diet).
Cutting

Khi cutting để giảm lượng mỡ tích trữ. Fitnessman khuyên nên ăn khoảng 20 calo trong đó có chứa 2 gam protein trên 1 kg cân nặng cơ thể.

Chúng ta sẽ sử dụng một người nặng 90kg làm ví dụ . Một người nặng 90kg nên tiêu thụ khoảng 2000 calo mỗi ngày. Trong đó có khoảng 800 calo từ 200 gam protein, 200 calo từ 50 gam carb và 999 calo từ 111 gam mỡ.

Fitnessman cảm thấy rằng đây là phương án tốt, không phải chỉ vì nó tốt với anh, mà anh thấy nó tốt với những người khác nữa. Trong khi theo ketogenic diet anh cảm thấy 2 gam protein / 1 kg thân thể  là cách hữu hiệu để đảm bảo giữ cơ trong khi cutting. Và đó có ý nghĩa là khoảng 800 calo protein trong 6 bữa ăn.

Fitnessman thấy rằng carb ăn vào nên ở khoảng 50 gam thường ngày cho người nặng 90kg. Chia đều cho mỗi bữa ăn, và nó vào khoảng 200 calo carb. theo ý kiến của riêng tôi, vì đây là điều tốt cho tôi, tôi ăn khoảng 30 gam carb một ngày và ăn hầu hết trong một bữa ăn. Tôi ko ăn fat trong bữa ăn này. Bữa ăn sáng của tôi gồm có chỉ có carb và protein. Tôi ăn nó vào lúc sáng sớm khi mà hóc môn tại mức cao nhất. Nó hình như giúp tôi khôi phục và giảm mỡ nhanh hơn. mặc dù vậy, đây là cái mà bạn cần thí nghiệm trên chính bản thân mình. Đừng dùng carb đơn giản, mặc dù theo ý kiến riêng của tôi carb đơn giản và phức hợp không khác biệt nhau nhiều.

Về vấn đề fat, có một tin tốt là: Ăn bất cứ loại nào mà bạn muốn ăn. Ăn khoảng 111 gam mỡ, tương đương với 999 calo.

Thức uống sau buổi tập nên gồm có 30 gam whey protein và khoảng 30 gam nước trái cây. Cái này sẽ được sử dụng lập tức bởi cơ thể để khắc phục lượng glycogen dự trữ bị mất trong thân thể. whey protein là loại protein được hấp thu nhanh hơn hầu hết mọi loại khác. Cái đổi thay cùng với biện pháp ăn kiêng này là mức năng lượng. Nếu một người đang có mức năng lượng thấp, họ cần ăn thêm fat. Nếu quá trình phục hồi tại mức thấp thì cần ăn thêm fat và protein. quy trình chuyển hóa chất trong cơ thể của mỗi người là khác nhau, thậm chí khi cutting, một số người có thể ăn calo nhiều hơn những người khác. Vậy hãy để thân thể  của bạn chỉ dẫn mức chính xác cho bạn.
Đồ ăn nào?

Ăn loại thức ăn nào là phần thuận tiện :

Tất cả các loại bơ béo
Tất cả những loại thịt

Nuts (hạt có vỏ cứng)
Lòng đỏ trứng và nguyên quả
Dầu cá
Dầu thực vật nguyên chất (đừng nấu vì thuộc tính sẽ biến đổi )
Hạt lanh

Chỉ cần chú ý kiểm soát lượng carb khi bạn đi shopping.

Rau cũng là một nguồn tuyệt với cho carb và giúp hệ thống tiêu hóa duy trì hiệu quả. Chúng tôi khuyên nên ăn nhiều rau có xơ, có khá nhiều thứ để chọn lựa . Bạn chỉ cần tự hỏi han hoặc xem trên internet. Đây là một vài loại rau củ đối với lượng calo trong chúng.

Có khoảng 10 gam carb mỗi khẩu phần
Đơn vị: 1 chén/bát có thể chứa khoảng 240ml nước.

Măng tây 20 mầm
Đậu đen nửa chén
Bông cải xanh sống không giới hạn
Cải Brussel 11 búp
Cần tây ko giới hạn
Dưa chuột 1 chén
Rau diếp quăn 4 chén
Cà rốt 2 củ cỡ trung
Đậu xanh 1 chén
Xà lách giòn không giới hạn
Nấm ko giới hạn

Đây chỉ là một vài ví dụ, chắc phải mất cả ngày hoặc hơn để đánh máy hết tất cả . Tôi khuyên bạn nên dùng internet để biết đc thành phần carb và calo trong đồ ăn .

“Tôi đã có một vài khách hàng bỏ ketogenic cutting diet, không phải vì họ ko giảm mỡ mà là vì họ tăng cân. Họ khó có thể hiểu rằng họ đang cung ứng cho cơ thể cái mà nó cần. Vì cơ bắp của họ cũng có phản ứng và làm cho họ tăng cân. Một anh bạn đã tăng 5 cân trong vòng 6 tuần và giảm vòng bụng 5 cm, nhưng anh ta vẫn nghĩ là chương trình ăn kiêng này không có tác dụng” Đó là điều mà Fitnessman nhận ra ở một số khách hàng. Với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, thân thể  của bạn sẽ đồng tình lại và làm theo điều mà bạn muốn nó làm.

Ko còn các lời bào chữa như “Tôi quá già để có thể giảm cân”. biện pháp giảm cân đã được giản đơn hóa và cũng ngon miệng . Có một giải pháp nào để cho phép bạn ăn những thức ăn trên?

Đây không phải là các bước xảy ra nhanh nhẹn . Tôi nghe rất nhiều người phàn nàn là quy trình giảm cân của họ xảy ra quá chậm. Hay là họ ko thấy giảm cân. Hãy tự giúp ích bản thân bằng cách quẳng cái cân đi. Bạn chỉ nên giảm khoảng 0.5 đến 1 kg một tuần bằng giải pháp này. hầu hết là từ mỡ. Nếu bạn mất cao hơn thì có lẽ nó là từ cơ. Nếu cân nặng không thay đổi có lẽ bạn đang tăng cơ nên đừng lo ngại về nó.

Hãy dùng gương làm người dẫn đường cho bạn. Tôi đã từng cân trong quá khứ và chỉ để nhìn ra rằng tôi không hề giảm cân. Tôi nhận ra vì sao, tôi trở lên to hơn và săn chắc, rõ rõ hơn, đấy là cái mà hầu hết chúng ta đều muốn. một vài người sẽ phàn nàn là họ chỉ giảm 3kg trong tuần đầu và tiếp đó giảm cân ko nhanh nữa. điều này do tác động lợi tiểu mà phương án ăn kiêng này có trong cơ thể . Giảm nhanh trong tuần đầu và chậm về sau là do thân thể  mất nước và ko có gì phải lo lắng cả. Chỉ cần đảm bảo là bạn uống đủ nước để bù vào.

Trong khi ăn kiêng theo ketogenic diet, có một vài loại vitamin và khoáng chất tôi khuyên nên dùng . Tôi ưa thích a-xit folic vì nó giúp cho giữ homocysteine tại mức thấp. Tôi còn dùng B-complex và một loại multi vitamin tốt. Nicacin và vitamin E và C cũng giúp ích cho bạn. Rất nhiều người dùng cùng với một loại hỗ trợ testosterone để giữ testosterone tại mức cực đại. Nó sẽ giúp bạn giảm mỡ và tăng cường quá trình xây dựng cơ bắp.

Cùng với những người còn nghi ngờ, tôi chỉ có thể nói rằng: bạn hãy thử nó. Bạn có thể mất cái gì? Mỡ? Hãy thử nó một cách nghiêm túc trước khi bạn vất nó vào sọt rác. Thường thì sau vài tuần bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét