Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Kiến thức cơ bản nhất về các nguồn protein

Thuyết phục bodybuilder sử dụng protein cũng như thuyết phục người Eskimo dùng kem. ko hợp lý chút nào. Bởi thế tôi sẽ hủy bỏ phần đó.

Protein là dưỡng chất quan trọng nhất cho bodybuilder, bạn có thể sao lãng những phần dưỡng chất khác một thời gian mà cũng không tác động gì nhiều, nhưng một bodybuilder mà không có protein giống như một quán bán bia mà ko có bia.

Protein là thành phần tạo lên và gìn giữ hầu hết các thứ trong cơ thể chúng ta. Protein được sắp xếp bằng các sợi amino khác nhau . Có lúc FDA tính toán là bạn cần khoảng 0.8 cho đến 1 gam protein trên một kg cân nặng. Như hầu hết tính toán của FDA, chúng dành cho 2000 calo ăn kiêng và nói chung là dưới mức cần thiết .

Mới đây, các chuyên gia cho các vận động viên thể hình, thể thao khuyên nên chọn 2 gam trên một kg.

Những người biết tôi hiểu rằng tôi cực lực chống lại thông tin sai lệch và các mặt hàng bán giá quá cao so với giá trị thực. Ăn quá nhiều protein sẽ có lợi ích xấu. Nếu nó chiếm phần đông trong bữa ăn kiêng của bạn, nó có thể tạo ra rối loạn dạ dày.

Khả năng bạn ăn rất nhiều là rất thấp, tuy nhiên nếu nó ko xảy ra với bạn, có lẽ nói xảy va với những người chung quanh bạn. Protein ko được dùng ở trong ruột có thể dẫn đến khí hôi. Protein trong ruột, dạ dày lôi cuốn virus tạo nên mùi giống như trứng thối.

Nguồn của protein
http://www.wheystore.vn/


Các nguồn của protein có rất nhiều, và mỗi loại có giá trị riêng tùy theo loại amino acid tạo nên nó và độ dài của những sợi amino acid các nguồn mà bạn nên để ý đến là: đậu nành, sữa, trứng, thịt, casein whey protein

Một trong các câu hỏi thường thấy là “Tôi nên dùng loại protein nào?” Đó là câu hỏi không nên có nếu bạn hiểu về protein. Đa dạng rất quan trọng : sử dụng kết hợp những loại amino 2222 cơ bản, cái mà sản ra đời amino acid không-cơ bản.

Chỉ số sinh học / Chỉ số hấp thụ

Protein được xếp hạng theo chỉ số sinh học (BV), Vào thời khắc mà hệ thống này được ra mắt, trứng được xếp hạng cao nhất với BV là 100.

Sau này whey protein phân tách từ sữa đc xếp hạng BV cao hơn, khoảng từ 104 tới 154.

Thước đo BV là một công cụ hữu dụng để so sánh protein, tuy nhiên điều mà khiến tôi khó chịu là chúng thường được sử dụng như một dụng cụ cho các công ti quảng cáo cho mặt hàng whey protein của họ. rõ ràng là BV cao cũng có mặt bất lợi.

Do hấp thu vào cơ thể dễ dàng hơn nó cũng bị hấp thụ nhanh hơn. Càng hấp thu nhanh nó càng dễ trở lên vô tác dụng đối với cơ thể, do đó dùng nó một lượng lớn cùng một lúc là khó có thể . một số người nói rằng bạn nên dùng khoảng 50 gam protein một lúc, tôi có thể khẳng định là 25 tới 50% của nó bị lãng phí .

Với cái giá của mặt hàng whey protein isolate hiện nay, thật dại dột khi dùng với số lượng lớn vậy. Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn bạn về cách sử dụng protein
 
whey protein Isolate: BV nhiều nhất 157

Đấy là protein có BV cao nhất hiện giờ, nó là một dạng phái sinh của whey. Chuỗi ngắn và pép tít giúp nó hấp thụ trong vòng 10 phút. đấy là một loại giúp ra tăng protein trong thời gian ngắn.

Nếu bạn hỏi nên đầu tư loại protein nào là tốt nhất: câu trả lời sẽ là whey protein Isolate (WPI). Nhưng cần phải thận trọng. Không nên dùng quá 30 gam vì nó có đời sống rất ngắn.

Tránh điều đó một ít bằng cách trộn nó với sữa, không phải nước. Như tôi đã từng lý giải ở một bài báo khác là casein trong sữa sẽ giúp giảm tốc độ tiêu hóa whey protein, cho phép thời gian hấp thụ dài hơn.

whey là một đầu tư tốt nhất vì nó có giá trị tốt như là một loại thuốc hỗ trợ sữa chữa sau những buổi tập. Vào thời gian quan trọng sau khi đã làm những chuyển động nặng, tế bào hoạt động như miếng vải xốp hút nước và hấp thụ bất cứ cái gì.

Do tế bào rất “thèm ăn” và chức năng hấp thụ cao của whey giúp bạn tiết kiệm “cửa sổ phục hồi” một cách tốt nhất . nếu không, cơ thể sẽ tìm kiếm nguồn năng lượng dự trữ sẵn có và có thể dùng cơ làm năng lượng.

Vì vậy sua protein là loại protein hữu hiệu, đặt biệt cho một chương trình ăn kiêng. Nó đồng thời cung cấp amino acid s mà bodybuilders cần. Do nó quá đắt, tôi khuyên bạn nên ít sử dụng nó. tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt thì nó là lựa chọn duy nhất. Trong quy trình ăn kiêng low carb, sua protein sẽ có chức năng như một nguồn năng lượng thay thế và do đó cơ thể sẽ ko đốt cơ làm năng lượng.

whey protein Concentrate: Chỉ số BV tối đa 104

Loại protein này là loại isolated whey protein đầu tiên, nhưng sau sự hiện ra của Isolates, nó trở lên vô tác dụng . Chỉ số BV của nó chỉ có 4 điểm cao hơn chỉ số BV của trứng; nguồn protein ưa thích của các bodybuilders trong các năm 30.

Tác dụng thực sự của nó rất ít. Nếu bạn thấy sữa protein Isolate quá đắt và bạn đã ăn hàng chục quả trứng một ngày thì có lẽ nó cũng có tác dụng đôi chút, nhưng các người muốn có thành quả chuyên nghiệp không nên dùng loại này.

Trứng: BV nhiều nhất 100 

http://www.wheystore.vn


Chúng ta đang bàn luận về cả trái trứng. Nếu bạn chỉ sử dụng lòng trắng, chỉ số BV là 91. Trứng là nguồn dễ kiếm cho protein hữu ích. cùng với sử dụng, nó thậm chí còn tốt hơn sua protein.

Bạn có thể ăn trứng rán cho bữa sáng, trứng luộc cả ngày ( giống như trái cây, bạn chỉ việc lột vỏ và ăn chúng), chúng có thể dùng để đánh với những thứ khác.

Tôi không phải là fan cho việc sử dụng một lượng trứng lớn như nhiều người vì chúng làm bạn dễ no. Nếu nhồi nhét quá nhiều sẽ cảm thấy như ói mửa.

Mặc dù tôi đoán rằng thật là ngu ngốc nếu bạn vất tất cả lòng đỏ đi (chúng chứa nhiều protein hơn, B-vitamins và khoáng chất) nhưng ko nên ăn quá 12 cái 1 ngày. Lòng đỏ trứng có tác dụng xấu đối với gan.

Rất có hại. Để cẩn thận, nên giới hạn lượng lòng đỏ tại mức 3 cái một ngày và đôi khi ngừng ăn nó trong vài tuần. Nhưng trứng nên chiếm một phần đáng kể lượng protein hàng tuần của bạn.

Milk protein: BV tối đa 91
http://www.wheystore.vn/


Tôi đã có đề cập tới whey protein rồi, cho nên tôi sẽ ko tản mạn nữa. Nó là một sự điều chế hoàn hảo giữa casein và protein, nó có thể mang lại kết quả rất khả quan. Do tính tiện dụng, nó nên là một phần lớn lượng tiêu thụ protein của bạn.

Sự trộn lẫn giữa protein và casein đc xem là nguồn protein tốt nhất cho bữa ăn.

Protein trong thịt. BV nhiều nhất 80
Mặc dù thịt gà hình như được đề cập như là một nguồn thức ăn tuyệt với cho bodybuilders, thực ra thịt đỏ mang lại kết quả tốt hơn. Vài nghiên cứu đã cho biết, những người ăn thịt đỏ đạt được kết quả cơ bắp cao hơn những người chi dùng 2 loại đồ ăn ưa thích cho thể thao: thịt gà và cá ngừ.

Điều đó không có nghĩa là bạn bỏ ko ăn hai thứ trên, nhưng cá nhân tôi ko muốn gà và tôi cũng ko ăn cá ngừ. Dù sao, hai loại trên cũng là nguồn năng lượng chính cho các chế độ ăn kiêng. Cá ngừ và phần thịt trắng của gà là low-fat và high protein.

Một chủ đề nóng ngày nay là những người ăn chay có thể trở nên bodybuilder hay không ? Câu trả lời là có.

Có loại protein cho người ăn kiêng, tuy nhiên cái thời cơ để bạn trở nên Mr.Olympia với loại này là rất ít. Thậm chí là tài năng thắng giải trong những cuộc thi địa phương cũng rất thấp.

Thịt có chứa đủ loại amino cho cơ bạn, đó là không kể đến creatine và những nguyên tố mà đa số các nguồn protein khác không phân phối. Chỉ có điều xấu là bạn ăn nhiều nhưng dinh dưỡng đạt được vẫn thấp (hàm lượng thấp).

Đa số nhiên liệu tiêu hóa cuối cùng bị thải ra ngoài vì nó không chứa dưỡng chất. rõ ràng là bạn ko nên đặt hết tiền lên protein từ thịt.

casein

casein là một loại protein phân tách từ sữa. casein là một bổ sung hoàn hảo với sữa protein, đấy là lý do vì sao tôi là người ủng hộ whey protein , kết hợp cả hai. Cả hai đều kích thích tổng kết protein trong cơ.

Nhưng protein tổng hợp từ casein được dùng trực tiếp cho xây dựng cơ hơn là whey protein , whey protein được dùng như nguồn năng lượng thay thế ( đấy là nguyên nhân mà bạn phải dùng đủ carb với whey protein để tạo cơ bắp to).

Khi cơ hội dùng protein như nguồn năng lượng thấp hơn, càng có nhiều thời cơ bạn sử dụng carb cho nguồn năng lượng. Khi bạn sử dụng càng nhiều carb, càng ít carb dự trữ dưới dạng chất béo. vì thế, casein có thể giúp bạn tránh béo quá nhanh… đấy là một mặt tốt của casein so với sua protein .

Soy Protein


http://www.wheystore.vn


Rất nhiều bodybuilders bao gồm cả tôi nữa, gần như không ăn thực vật. đương nhiên là điều này chỉ có thể thực hiện được khi mà bạn lấy nguồn vitamin và chất khoáng từ những nguồn năng lượng khác

Protein từ đậu nành, mặc dù vậy, là một lý do mà bạn ăn thực vật. Đậu nành bản thân nó không có ích gì, nhưng nếu cộng thêm vào một chế độ protein đa dạng nó có hàng ngàn lợi ích . lợi ích chính của nó là bảo vệ hệ thống tim mạch bằng cách giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu).

Cholesterol xấu là một lý do chính cho bệnh động mạch. tại khía cạnh này, bodybuilder trường phái ăn chay có ích hơn bodybuilder trường phái ăn thịt, và đặc biệt là các nguồn thịt đó thiết yếu đó có thể tăng LDL cholesterol. dĩ nhiên là tôi không để cho các người theo trường phái ăn kiêng chiến thắng dễ dàng.

Tôi chắc là mọi người từng tập bodybuilding đã gặp một số bài báo nào bàn luận về những nghiên cứu mới đây và đề cập là một lượng đậu nành lớn trong chế độ ăn kiêng của bạn có thể dẫn tới ung thư ngực, thương tổn não và vô sinh của nam.

Kết quả của lượng phê-non cao trong sợi protein có thể bắt chước duy trì của hóc môn động dục mạnh. Nhưng điều đó có thể thay thế bằng những hợp chất khác an toàn hơn.

Đừng quá lo sợ về điểm xấu của đậu nành, chỉ cần ghi nhớ đừng dùng quá nhiều. Đừng dùng nó như nguồn protein chính. cùng với nguồn protein khác nó có tác dụng tốt, nhưng nếu không có các nguồn protein khác, cần rà soát lượng ăn vào.

Tôi cũng đang nỗ lực ăn thêm rau, chủ yếu về vấn đề sức khỏe. Tôi còn trẻ, tôi có thể ăn ít rau hơn, nhưng sống với một chế độ ăn ko lành mạnh một thời gian dài sẽ có tác hại về sau.

Lý do ăn ít rau là rất rõ ràng: 80% rau có chứa nước và không nên chọn quá nhiều những thức ăn làm bạn no nhanh mà ko có nhiều thành quả, nếu bạn có thể dành chỗ bằng loại thức ăn có nhiều calo hơn.

Tôi ko hướng bạn dùng một loại protein nào cả. Nếu bạn muốn cơ bắp và sức khỏe, bạn cần đa dạng hóa protein.
Protein sau buổi tập

Đây là một trong những thời khắc quan trọng nhất để cung ứng protein cho thân thể  bạn. dinh dưỡng sau buổi tập nên bao gồm 1 phần của carb đơn giản để giúp hấp thu protein và phục hồi lượng glycogen mất đi.

Tôi nhận thấy rằng bài viết này chưa cung cấp nhiều thông tin hữu ích vì thế tôi ko bỏ rơi bạn ở đây. Tôi sẽ cung cấp cho bạn công thức Protein của Big Cats (tôi). Đây là công thức protein tốt cho sau buổi tập.

Sau một buổi tập dài cực nhọc, thân thể  của bạn cần nguồn năng lượng bổ sung. Nếu bạn ko phải là fan của Hitt (tập nặng), có lẽ bạn cần phải đợi một thời gian rồi mới dùng công thức này và có lẽ ko dùng rất nhiều, nhưng với những người tập nặng, công thức này sẽ giúp bạn khôi phục hoàn toàn.

Cách thức Protein của Big Cat (Lưu ý là Big Cat là người tây, người việt cần chỉnh cho thích hợp)

1 lít sữa
25 gam whey protein isolate
2 muỗng kem nhỏ
4 lòng trắng trứng
2 thìa dầu ô liu (thìa uống trà)

Bạn hiểu là bạn cần từng đấy sữa nếu bạn muốn trộn nó với 4 lòng trắng trứng và dầu ô liu. Nếu bạn dùng ít hơn tôi bảo đảm với bạn là nó sẽ đi ra ngoài từ đường mà nó đi vào dạ dày. công thức này khá ngon, dễ nuốt và nó giúp bạn nạp đủ năng lượng.

Nó phân phối cho bạn ít nhất 60 gam protein và được hấp thụ với tốc độ khác nhau trong vòng 3 hay 4 giờ. cùng với thức uống trong buổi tập có chứa carb giản đơn nó sẽ cung ứng cho bạn lượng năng lượng cần cho bạn phục hồi.

Tôi đưa lời khuyên này cho mọi chuyển động viên của tôi. Nó có chứa ít chất béo hơn nhiều so với vẻ ngoài. Tôi cần có một số lời cảnh báo với việc sử dụng trứng sống. Tuy tôi thường hay dùng, nhưng nó có nguy hiểm đi kèm.

Một vài trường hợp sử dụng trứng sống sẽ dẫn đến ngộ độc khuẩn xan mô nen la. đối với phụ nữ mang thai, con trẻ, bệnh nhân HIV nó có thể gây giun sán.

Cùng với những người khỏe mạnh, ăn trứng sống không có vấn đề gì, tùy nhiên cũng nên có cảnh báo trước.

Kết luận

Ko có một bodybuilder nào mà ko cần protein và bạn có đủ chọn lựa. Nhưng không giống như những thành phần khác, chọn lựa không quá khó. Bạn chỉ cần phối hợp càng nhiều loại càng tốt. Sữa và trứng nên là thành phần chính, nhưng thịt, rau và whey cũng có tác dụng riêng.

Protein không nên được ví như sản phẩm hỗ trợ. thức ăn giàu protein nên là dinh dưỡng chính của bạn. Khi bạn nghĩ tới thức ăn, khi bạn đói, bạn nên nghĩ về protein. đấy là điểm phân biệt của một bodybuilder thực thụ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét